Tin tức

Làm gì khi bị thất lạc hành lý ở sân bay
20 tháng 04 năm 2016

 

Có lẽ bị thất lạc hành lý tại sân bay là một trải nghiệm không mấy vui vẻ đối với chúng ta khi đi du lịch hay công tác xa nhà. Không chỉ riêng hành lý xách tay, đôi khi bạn còn có thể có những hành lý ký gửi tại quầy check-in. Nhưng khi kết thúc hành trình vô tình bạn đã bị thất lạc mất hành lý? Vậy làm thế nào để tìm lại chúng một cách nhanh nhất? 

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là báo ngay với hãng hàng không. Tại các quầy dịch vụ hoặc văn phòng tiếp nhận thông tin về hành lý (Lost and Found Center) rất dễ tìm thấy ở bất cứ sân bay nào.

 

Cụ thể tại Việt Nam có 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jet Star, Viet jet Air.  Địa chỉ và các số liên hệ của các hàng hàng không này tại sân bay như sau:

Đối với hãng Vietnam Airlines

Địa chỉ liên lạc:

- Tại sân bay quốc tế Nội Bài:

Quầy hành lý thất lạc tại tầng 1 sân bay quốc tế Nội Bài.

Điện thoại: (84-4)38840008 hoặc (84-4)38865002 bấm số 3134.

E-mail: [email protected] hoặc [email protected]

- Tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất:

Quầy hành lý thất lạc tại nhà ga T2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Điện thoại:(84-8) 35470415 hoặc (84-8) 38446665 bấm số 6062.

E-mail: [email protected]

Vietnam Airlines sẽ thông báo cho quý khách ngay khi hành lý thất lạc được tìm thấy và chuyển đến địa chỉ quý khách đã cung cấp sau khi thông qua các quy định Hải quan. Hoặc quý khách cũng có thể yêu cầu nhận hành lý tại sân bay.

Lưu ý:

Nếu trường hợp hành lý bị thất lạc, chủ hành lý phải khiếu nại đến nhà vận chuyển chậm nhất là trong vòng hai mươi mốt (21) ngày (căn cứ trên dấu bưu điện, nếu có) kể từ ngày lẽ ra hành khách phải nhận được hành lý đó.

Mọi khiếu nại nêu trên phải được lập bằng văn bản và gửi đi trong thời hạn quy định. Các trường hợp khiếu nại của khách gửi sau thời hạn quy định hoặc không được lập bằng văn bản đều không được Vietnam Airlines xem xét, giải quyết.

 Đối với hãng Jetstar

Nếu quý khách đến và phát hiện ra hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi của mình bị thất lạc hoặc hư hỏng, hãy tới quầy hành lý hoặc quầy dịch vụ của Jetstar và thông báo ngay cho nhân viên phòng dịch vụ. Hoă quý khách có thể liên hệ qua điện thoại với bộ phận dịch vụ hành lý:

Các số điện thoại:

Gọi từ Việt Nam: 1900 1550

Gọi từ nước ngoài: Tổng đài: +84 8 35473550 và +84 8 62878550

Tại Thái Lan: Thứ hai đến Thứ sáu từ 8h30-17h30: +66 2267 5125, Thứ bảy từ 8h30 đến 12h30: +001 800 61 1 2957. Hỗ trợ 24/24: (+613) 9645 5999.

Tại Singapore: +65 6499 9702. Hỗ trợ 24/24: (+613) 9645 5999.

Liên hệ làm đại lý: +84 8 36280078 Mr Kiên hoặc Mr Tuấn.

Ý kiến đóng góp & khiếu nại: [email protected]

Lưu ý: Quý khách cần gửi khiếu nại bằng văn bản và trong giới hạn thời gian mà luật pháp và các công ước quốc tế về trách nhiệm của hãng hàng không quy định :

Các chuyến bay nội địa Viet Nam

3 ngày đối với hành lý hư hỏng

21 ngày đối với hành lý đến muộn hoặc thất lạc

Các chuyến bay quốc tế:

7 ngày đối với hành lý bị hư hỏng

21 ngày đối với hành lý đến muộn hoặc thất lạc.

Các chuyến bay do Jetstar Pacific (BL) khai thác:

24 giờ đối với hành lý bị hư hỏng

       3 ngày đối với hành lý đến muộn kể từ khi quý khách nhận được hành lý

Lưu ý: Quý khách cần gửi khiếu nại bằng văn bản và trong giới hạn thời gian mà luật pháp và các công ước quốc tế về trách nhiệm của hãng hàng không quy định:

 Đối với hãng Vietjet Air

Quý khách liên hệ tới trung tâm Dịch vụ Khách hàng.

Thời gian hoạt động: 24/07 kể cả chủ nhật & ngày lễ.

Điện thoại: 1900 1886

Email: [email protected]

Lưu ý: Hãy gửi khiếu nại hành lý hoặc thực hiện truy vấn bằng văn bản bằng mẫu đơn truy vấn hành lý của hãng.

Điều thứ hai, các bạn nên nhớ hành lý của bạn sẽ được tuyên bố thất lạc sau 7 ngày đối với các chuyến bay Nội địa, và 14 ngày đối với các chuyến bay Quốc tế, kể từ ngày có Báo cáo vấn đề bất thường về tài sản (PIR). Trong trường hợp đó, quý khách cần phải cung cấp các giấy tờ sau để làm thủ tục khiếu nại:

Bản sao Hộ chiếu/CMT

Bản sao của Bảng sao kê thông tin ngân hàng

Mã chuyển tiền SWIFT/BCB/IBN  (đối với các giao dịch quốc tế)

Giấy tờ ủy quyền cho tài khoản bên thứ ba (nếu có)

Bản sao hộ chiếu/CMT của bên thứ ba (nếu có)

Thứ ba, các bạn đừng quên  giữ bản sao tường trình và tất cả những số điện thoại cần thiết để theo dõi. Ghi nhớ tên của những người bạn đã liên hệ khi làm thủ tục. Nói chung các hãng hàng không thường làm việc với các nhân viên tại sân bay về việc chuyển giao hành lý thất lạc

Sau đó các bạn bình tĩnh và liệt kê chi tiết những gì bạn có trong hành lý, những gì bạn đã khai khi kiểm tra và kiên nhẫn chờ đợi thậm chí khi đã nhận được sự bồi thường từ hãng hàng không hay công ty bảo hiểm thì bạn cũng đừng nên bỏ luôn, không quan tâm đến hành lý của mình bởi vì rất có thể còn nhiều thứ khác quan trọng trong hành lý mà bạn tạm thời không nhớ đến.

Trường hợp không có phản hồi rõ ràng, bạn có thể gửi lời phàn nàn tới hãng hàng không hoặc nơi trực tiếp giải quyết thủ tục khai báo thất lạc hành lý cho bạn.

Lưu ý:  Để tránh thất lạc hành lý khi đi máy bay bạn nên:

– Hãy đánh dấu thật rõ ràng va li của mình bằng cách thêm tên, số điện thoại hoặc địa chỉ của bạn lên trên bề mặt va li, trong cũng như ngoài.

– Hãy kiểm tra điều khoản hành lý của các hãng bay, bạn sẽ thấy hầu hết đều khuyến cáo hành khách không nên cho những món đồ giá trị lớn vào hành lý nếu không muốn thất lạc.

– Khi mua bảo hiểm du lịch, bạn có thể mua bảo hiểm cho hành lý của mình. Như vậy, bạn hoàn toàn yên tâm rằng chắc chắn nếu hành lý thất lạc, sẽ có bộ phận bồi thường những phí tổn cho bạn.

–  Nếu có hai chuyến bay đến cùng một địa điểm, hãy lựa chọn chuyến không transit, bạn hầu như chắc chắn tới 90% về hành lý của mình.

Chúc bạn có một chuyến đi an toàn và vui vẻ nhé :)